1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Công nghệ xây dựng giúp tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượngXã hội ngày càng phát triển, hàng trăm tòa nhà mọc lên mỗi năm. . . vì vậy nhu cầu năng lượng để cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất ngày càng gia tăng. Nhưng việc tạo ra năng lượng từ thủy điện, nhiệt điện . . . đòi hỏi đầu tư lớn vậy phí được sử dụng dịch vụ rất cao nên con người luôn hướng đến việc tiết kiệm năng lượng đến mức tối đa.

1. Công nghệ xây dựng bao phủ

Gần đây một số vật liệu và các hệ thống đã được đề xuất để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của xây dựng bao phủ đặc biệt là các cửa sổ, bao gồm:

• Kính quang phổ có chọn lọc, có thể tối ưu hóa lợi ích năng lượng mặt trời và các hiệu ứng đổ bóng

• Kính màu để làm thay đổi đặc tính tự động tùy thuộc vào điều kiện nhiệt độ và hoặc cấp độ ánh sáng (tương tự như kính mát trở thành đen tối trong ánh sáng mặt trời)

• Xây dựng các tấm quang điện tích hợp có thể tạo ra điện trong khi hấp thụ bức xạ mặt trời và giảm được nhiệt thông qua việc xây dựng bao phủ (thường là mái nhà)

 phim cửa sổ tiết kiệm năng lượng Chắn ánh nắng

Hình 1: Phim cửa sổ                                  Hình 2: Công nghệ chắn ánh nắng.

2. Công nghệ luồng ánh sáng

Việc sử dụng ánh sáng ban ngày vào sinh hoạt là đơn giản đối với các khu vực ở gần cửa sổ, nhưng ánh sáng không thể chiếu tới khu vực nội thất phía trong đặc biệt là những khu vực không có cửa sổ. Nhưng kiến trúc hiện đại đã suy nghĩ ra cách tận dụng ánh sáng và gió trời để cung cấp cho tòa nhà: Giếng trời


3. Hệ thống HVAC
HVAC là viết tắt của Heating, Ventilation, and Air Conditioning (sưởi ấm, thông gió và điều hòa không khí). Đề cập đến công nghệ môi trường trong nhà hoặc ô tô. Thiết kế hệ thống HVAC là một chuyên ngành chính của kỹ thuật cơ khí, dựa trên các nguyên tắc của nhiệt động lực học, cơ học chất lỏng, và truyền nhiệt và làm lạnh. Đôi khi nó được thêm vào chữ viết tắt của lĩnh vực như HVAC & R hoặc HVACR, hoặc thông gió được giảm xuống như trong HACR (chẳng hạn như việc chỉ định HACR-đánh giá bộ phận ngắt mạch).

Hệ thống trao đổi nhiệt HVAC
HVAC là quan trọng trong việc thiết kế các phương tiện truyền thông để các tòa nhà văn phòng và công nghiệp lớn như tòa nhà chọc trời và trong các môi trường biển, chẳng hạn như bể cá, nơi có điều kiện xây dựng an toàn và lành mạnh được quy định đối với nhiệt độ và độ ẩm, bằng cách sử dụng “không khí trong lành từ bên ngoài.

Một số chiến lược để điều chỉnh bị năng lượng, bao gồm:

• Công nghệ thu hồi nhiệt như bánh xe quay nhiệt và ống dẫn nhiệt có thể phục hồi từ 50 đến 80% năng lượng sử dụng để làm nóng hoặc thông gió mát cung cấp cho các tòa nhà

• Hệ thống hút ẩm làm mát dựa trên những thứ có sẵn và có thể được sử dụng trong các tòa nhà với độ ẩm lớn trong thời gian dài (ví dụ như bệnh viện, hồ bơi, siêu thị và các lĩnh vực sản phẩm tươi sống)

• Máy bơm địa nhiệt có thể mang lại cơ hội để tận dụng năng lượng nhiệt phát ra từ xe điện ngầm.

• Lưu trữ (TES) hệ thống năng lượng nhiệt cung cấp trung bình của việc sử dụng ít tốn kém điện ngoài giờ cao điểm để sản xuất, làm mát hoặc sưởi ấm trong thời gian giờ cao điểm.


4. Đồng phát nhiệt điện
Là quá trình sản xuất đáp ứng đồng thời tại hiện trường 2 dạng năng lượng là điện năng và nhiệt năng từ một nguồn năng lượng sơ cấp duy nhất.
Đây không phải là thực sự là một công nghệ mới. Tuy nhiên, với cải tiến gần đây trong hiệu suất nhiệt và điện kết hợp đã làm chi phí đồng phát nhiệt điện hiệu quả trong nhiều ứng dụng bao gồm các tòa nhà, tổ chức như bệnh viện, trường đại học.

- Thaodocongtrinh.vn -