1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Danh sách các tòa nhà chọc trời

tòa nhà chọc trờiMột tòa nhà chọc trời là một tòa nhà cao tầng, thường được thiết kế sử dụng cho văn phòng và thương mại và sinh sống. Không có định nghĩa chính thức về quy định chiều cao để một tòa nhà có thể được phân loại như là một tòa nhà chọc trời. Một trong những đặc điểm của tòa nhà chọc trời khung thép là điểm chịu lực chính, chứ không phải là tường chịu lực xây dựng thông thường.

Một số tòa nhà chọc trời có một khung thép cho phép xây dựng các công trình tường chịu lực cao hơn của những người làm bằng bê tông cốt thép. Bức tường của tòa nhà chọc trời hiện đại không phải chịu lực, và hầu hết các tòa nhà chọc trời được đặc trưng bởi bề mặt rộng của cửa sổ có thể được thực hiện bởi khung thép và tường rèm. Tuy nhiên, tòa nhà chọc trời có thể có bức tường rèm bắt chước bức tường thông thường và diện tích bề mặt nhỏ của các cửa sổ.

Tòa nhà chọc trời từ những năm 1960 sử dụng thiết kế hình ống, người tiên phong là kỹ sư kết cấu Bangladesh-American Fazlur Rahman Khan. Nguyên tắc này làm cho các tòa nhà cấu trúc hiệu quả hơn và mạnh mẽ hơn. Nó làm giảm việc sử dụng vật liệu (kinh tế hiệu quả hơn), trong khi đồng thời cho phép các tòa nhà để đạt đến tầm cao lớn hơn. Nó cho phép cột trong tòa nhà ít hơn, và do đó tạo ra không gian sàn nhà có thể sử dụng nhiều hơn. Có thể sáng tạo thiết kế các tòa nhà để có được những hình dạng khác nhau. Có vài biến thể của thiết kế hình ống, các hệ thống cấu trúc cơ bản để thiết kế xây dựng hiện nay cao. Tiên phong khác bao gồm Hal Iyengar, William LeMessurier, ... thành phố đã có kinh nghiệm một sự đột biến rất lớn trong việc xây dựng tòa nhà chọc trời.

Hôm nay, tòa nhà chọc trời là một thành phố. Không chỉ làm họ xác định đường chân trời, nó còn là nơi quan sát cảnh vật khu xung quanh với tầm nhìn rất xa, và tiết kiệm được diện tích đất nền như trong các trung tâm của các thành phố lớn, bởi vì tòa nhà chọc trời cung cấp một lượng diện tích lớn cho thuê. Chúng được xây dựng không chỉ cho kinh tế chiếm hữu không gian, giống như các đền thờ và cung điện của quá khứ, tòa nhà chọc trời được coi là biểu tượng của sức mạnh kinh tế của thành phố. Trong một số trường hợp đặc biệt cao, tòa nhà chọc trời được xây dựng không cần thiết, nhưng để giúp xác định danh tính của thành phố và sự hiện diện quyền lực hoặc như một thành phố.

Vào lúc bắt đầu của thế kỷ 20, thành phố New York là một trung tâm cho phong trào kiến trúc Beaux-Arts, thu hút tài năng của các kiến trúc sư vĩ đại như thế là Stanford trắng và Carrere và Hastings. Khi xây dựng và công nghệ kỹ thuật chưa hoàn thiện, New York và Chicago đã trở thành tâm điểm của sự cạnh tranh cho các tòa nhà cao nhất thế giới. Đường chân trời nổi bật của mỗi thành phố đã được bao gồm các tòa nhà chọc trời nhiều và đa dạng, trong đó có nhiều biểu tượng của kiến trúc thế kỷ 20:

Xây dựng Sắt, được thiết kế bởi Daniel Hudson Burnham và chiều cao 285 ft (87 m) cao, là một trong những tòa nhà cao nhất trong thành phố khi nó hoàn thành vào năm 1902, có thể được thực hiện bởi bộ xương thép của nó. Đó là một trong những tòa nhà đầu tiên được thiết kế với một khung thép, và để đạt được chiều cao với các phương pháp xây dựng khác của thời gian đó sẽ rất khó khăn. Trên thực tế Tòa nhà của Bảo hiểm xây dựng ở Chicago, Hoa Kỳ được xây dựng vào năm 1884 là tòa nhà đầu tiên có một khung thép. Tòa nhà tiếp theo như xây dựng Singer, Metropolitan Life Tower cao vẫn còn.

Tòa nhà Woolworth, một tân Gothic "Nhà thờ thương mại" nhìn ra City Hall, được thiết kế bởi Cass Gilbert. Tại 792 feet (241 m), nó đã trở thành tòa nhà cao nhất thế giới khi nó hoàn thành vào năm 1913, một vinh dự nó giữ lại cho đến năm 1930, khi nó bị vượt qua 40 Wall Street.

tòa nhà chọc trời

Cùng năm đó, Tòa nhà Chrysler đã dẫn đầu là tòa nhà cao nhất trên thế giới, chiều cao 1.046 feet (319 m). Được thiết kế bởi William Van Alen, một kiệt tác của phong cách Art Deco với một bên ngoài tinh xảo của gạch, Tòa nhà Chrysler tiếp tục là một yêu thích của người dân New York cho đến ngày nay.

tòa nhà chọc trời

Empire State Building, tòa nhà đầu tiên có hơn 100 tầng (102), được hoàn thành vào năm sau. Nó được thiết kế bởi Shreve, Lamb và Harmon trong phong cách hiện đại Art Deco. Tháp được lấy tên từ biệt danh của tiểu bang New York. Sau khi hoàn thành vào năm 1931 tại 1.250 feet (381 m), nó đã đứng đầu là tòa nhà cao nhất, và Barry cao hơn tất cả các tòa nhà khác cho đến năm 1972. Cột ăng-ten được gửi vào năm 1951 mang lại chiều cao đỉnh cao 1.472 feet (449 m), thấp hơn năm 1984 đến 1454 feet (443 m).

tòa nhà chọc trời

Trung tâm Thương mại Thế giới (WTO) chính thức đạt được chiều cao đầy đủ vào năm 1972, được hoàn thành vào năm 1973, và bao gồm hai tòa tháp cao và các tòa nhà nhỏ hơn nhiều. Trong một thời gian ngắn, lần đầu tiên của hai tòa tháp là tòa nhà cao nhất thế giới. Sau khi hoàn thành, các tòa nhà đứng trong suốt 28 năm, cho đến khi các cuộc tấn công 11 tháng 9 phá hủy các tòa nhà vào năm 2001.

tòa nhà chọc trời

Willis Tower (trước đây là Sears Tower) đã được hoàn thành vào năm 1974, một năm sau khi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTO), và vượt qua nó như là tòa nhà cao nhất thế giới. Đây là tòa nhà đầu tiên sử dụng "ống đi kèm hệ thống cấu trúc, được thiết kế bởi Fazlur Khan. Tòa nhà giữ được kỷ lục về chiều cao cho đến khi Petronas Towers đã được xây dựng vào năm 1998

 tòa nhà chọc trời

Momentum trong việc thiết lập hồ sơ chuyển từ Mỹ đến các quốc gia khác với sự mở cửa của Twin Towers Petronas ở Kuala Lumpur, Malaysia, vào năm 1998.

tòa nhà chọc trời

Kỷ lục tòa nhà cao nhất thế giới vẫn còn ở châu Á kể từ khi mở cửa của Taipei 101 tại Đài Bắc, Đài Loan vào năm 2004.

tòa nhà chọc trời

Nhưng tất cả phải ngước nhìn khi tòa tháp Burj Khalifa hoàn thành năm 2010 nó đã vượt qua tất cả các để chiếm vị trí cao nhất thế giới ở Du bai Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Tòa nhà cao 828m với 160 tầng với 57 thang máy, 49 tầng hầm, 1.044 căn hộ, 28.261tấm kính ở mặt ngoài của tòa nhà và tổng chi phí xây dựng là 20 tỷ USD

 

 tòa nhà chọc trời

Sự chuyển đổi này dẫn địa lý được đi kèm bởi một sự thay đổi trong cách tiếp cận để thiết kế tòa nhà chọc trời. Đối với phần lớn các tòa nhà thế kỷ XX lớn đã lấy mẫu của các hình dạng hình học đơn giản. Điều này phản ánh "phong cách quốc tế" hay triết học hiện đại được định hình bởi các kiến trúc sư Bauhaus vào đầu thế kỷ. Cuối cùng trong số này, Willis Tower và tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, được xây dựng vào những năm 1970, phản ánh triết lý. Thị hiếu thay đổi trong thập kỷ tiếp theo, và tòa nhà chọc trời mới bắt đầu biểu lộ ảnh hưởng hậu hiện đại. Cách tiếp cận này để thiết kế áp dụng biện pháp yếu tố lịch sử, thường thích nghi và tái diễn giải, trong việc tạo ra cấu trúc công nghệ hiện đại. Petronas Twin Towers nhớ lại kiến trúc chùa châu Á và các nguyên tắc hình học Hồi giáo. Taipei 101 tương tự như vậy phản ánh truyền thống chùa vì nó kết hợp các họa tiết cổ như biểu tượng Ruyi. Burj Khalifa lấy cảm hứng từ nghệ thuật Hồi giáo truyền thống. Kiến trúc sư trong những năm gần đây đã tìm cách tạo ra các cấu trúc mà nó không có bằng nhau ở nhà nếu đặt bất kỳ phần nào của thế giới, nhưng điều đó phản ánh nền văn hóa phát triển mạnh tại các vị trí nơi họ đứng.

- Nguồn:Tháo dỡ công trình An Định -