1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Cơ giới hóa trong phá dỡ công trình

Cơ giới hóa trong phá dỡ công trìnhVới nền khoa học ngày càng phát triển thì con người cũng đã phát minh ra vô số thiết bị để thay thế một phần hoặc toàn bộ sức lao động của con người, giúp chúng ta tránh được rủi ro trong công việc cũng như tăng đáng kể chất lượng của sản phẩm. Trong xây dựng nhà xưởng cũng như ngành phá dỡ công trình cũ cũng vậy. Với những thiết phị phá dỡ công trình khác nhau thì sẽ có một chức năng nhiệm vụ khác nhau. Nhưng để nâng cao được hiệu quả công việc thì các nhà thầu tháo dỡ công trình cần mạnh dạn đầu tư xe cơ giới vào thi công.

1. Những ưu điểm khi cơ giới hóa trong phá dỡ công trình:

- Thời gian thi công được rút ngắn đáng kể trong khi thi công phá dỡ công trình xây dựng cũ.
- Có thể thi công những công trình lớn, có độ khó cao vì vậy nếu áp dụng cơ giới hóa trong phá dỡ công trình sẽ giúp các dự án lớn đạt tiến độ đề ra.
- Hiệu quả công việc được tăng đáng kể vì vậy có thể giảm chi phí phá dỡ trên một đơn vị diện tích nhất định. Khi khối lượng công việc càng lớn thì chi phí lại càng giảm.
- Giúp tăng tính an toàn cho người thi công khi không phải trực tiếp trên những khu vực cao và nguy hiểm.

Áp dụng cơ giới hóa trong thi công phá dỡ công trình

Hình 1: Xe cơ giới thi công phá dỡ nhà cũ

2. Phạm vi ứng dụng hiệu quả:

- Các công trình lớn, có không gian thi công rộng trên 1000m2
+ Các công trình đập thủy lợi, bờ kè, mương, hoặc các đế trụ cầu bê tông cốt thép
+ Các tòa nhà cao tầng, khu chung cư cũ có đủ không gian để xe cơ giới thi công.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn thiết bị phá dỡ công trình:

Việc lựa chọn thiết bị phá dỡ công trình phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có những yếu tố mang tính cốt lõi như:

- Điều kiện kinh tế, năng lực tài chính của nhà thầu thi công phá dỡ công trình
- Mặt bằng thi công: có cho phép các thiết bị cơ giới vào thi công an toàn và hiệu quả hay không?
- Yếu tố con người: lựa chọn thiết bị phải đảm bảo có người vận hành tốt thiết bị, có người đảm trách chức năng về kỹ thuật cho đơn vị thi công.
- Giá thành thiết bị: việc lựa chọn thiết bị cơ giới một phần phụ thuộc vào chất lượng nhưng phần quan trọng không kém đó là giá thành của nó.
- Phụ tùng: việc lựa chọn chủng loại có nhiều phụ tùng thay thế sẽ là một lợi thế rất cần thiết để đơn vị lựa chọn cho việc tháo dỡ công trình.

4. Tình hình áp dụng thiết bị cơ giới ở Việt Nam:

Ở Việt Nam những năm gần đây đã thấy sự lớn mạnh rõ rệt của các nhà thầu phá dỡ, những thiết bị cơ giới không thiếu trong bãi xe của các đơn vị này. Nhưng không phải công ty phá dỡ nào cũng có đủ khả năng để đầu tư dàn trãi, vì vậy khi gặp những công trình lớn họ thường hợp tác với các đơn vị cho thuê xe cơ giới. Việt Nam đang còn nghèo nên những thiết bị hiện đại chưa thể cập bến, nhưng với những gì đang có thì các nhà thầu phá dỡ công trình tại Việt Nam đang làm rất tốt công việc của mình và đang đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của các dự án tại Việt Nam.

- Nguồn: Cơ giới hóa trong phá dỡ công trình -