1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Chuẩn bị mặt bằng

Chuẩn bị mặt bằngĐể có thể xây dựng được một công trình tốt thì điều đầu tiên phải làm là chuẩn bị được mặt bằng tốt. Chuẩn bị mặt bằng là bước thứ 5 trong tổng số 8 bước để xây dựng công trình nói chung.

Bước 5 này nhiệm vụ thi công chính do nhà thầu đảm trách nên Chủ đầu tư không cần phải lo toan nhiều, nhưng cũng cần phải biết để kiểm soát về chất lượng, cách thức và thời gian thi công.

 Đối với mặt bằng thi công là khu vực dân cư, thì công việc chính để có mặt bằng tốt là phá dỡ toàn bộ công trình phụ có trên đất, di dời toàn bộ cây xanh, xà bần, đất thừa trên diện tích đất thi công.  Di dời toàn bộ đường điện nước ra khỏi khu vực thi công, chuẩn bị chổ ở sinh hoạt cho công nhân viên thi công.

Chuẩn bị mặt bằng

Hình 1: Phá dỡ công trình cũ

Đối với mặt bằng trũng, sình lầy thì việc quan trọng là gia cố nền. Gia cố nền có nhiều phương pháp nhưng ở Việt nam thông dụng nhất là ép cọc tre đối với nhà dân, cọc bê tông thép đối với công trình trung bình và cọc khoan nhồi với những công trình lớn.Việc ép cọc với mật độ và chiều sâu tùy thuộc vào độ lớn công trình và tính chất thổ nhưỡng từng vùng.

Chuẩn bị mặt bằng

Hình 2: Ép cọc gia cố nền

Đối với những mặt bằng thi công gồ gề thì công việc chuẩn bị mặt bằng chính là san phẳng và vận chuyển đất thừa ra khỏi khu vực thi công.

Công việc chuẩn bị mặt bằng phải được tính toán kỹ trước khi thi công, nó chỉ được tiến hành sau khi: Lập kế hoạch xây dựng; Chọn nhà tư vấn thiết kế; Hoàn thiện hồ sơ xây dựng, lựa chọn nhà thầu nhập vật tư.

Sau khi đã có mặt bằng thi công tốt sẽ tiến hành tiếp: Làm nền móng; Xây dựng phần khung nhà; Giai đoạn hoàn thiện; Sản xuất và lắp đặt nội thất.

 - Nguồn: Tháo dỡ công trình -