1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Máy cắt dây kim cương

Máy cắt dây kim cươngTrong xây dựng thường xuyên xảy ra tình huống thay đổi kết cấu hoặc kiến trúc công trình nên việc phải cắt phá một số hạng mục bê tông luôn làm những kỹ sư bận tâm. 

Ở Việt Nam mỗi khi cần cắt phá bê tông hay phá dỡ công trình thì luôn gọi những đội khoan cắt bê tông nhỏ lẻ để thi công, với chi phí thi công rẻ thì đương nhiên chất lượng thi công và mỹ thuật công trình không đảm bảo, có thể ảnh hưởng xấu tới kết cấu của công trình hiện hữu.

Từ những năm 1990 trên thế giới đã xuất hiện máy cắt bê tông bằng dây đầu tiên ở Thụy Điển chạy bằng motor điện dùng trong khai thác mỏ đá. Dựa trên nguyên lý hoạt động của máy cắt dây đó họ đã thay đổi cải tiến để máy cắt dây phù hợp với cắt bê tông. Năm 2000 máy cắt dây kim cương đầu tiên bằng thủy lực ra đời, nó phù hợp với việc cắt bê tông hơn máy chạy bằng motor, việc di chuyển dễ dàng hơn rất nhiều.

Máy cắt dây có những thông số kỹ thuật cơ bản sau:

thông số kỹ thuật máy cắt dây

Máy cắt dây với những ưu điểm sau:

- Vết cắt bê tông phẳng và đẹp hơn
- Thi công gần như mọi địa hình: dưới nước, trên cao, vách...
- Đảm bảo kết cấu công trình hiện hữu
- Thời gian thi công được rút ngắn

Vết cắt bê tông

Hình 3. Vết cắt bê tông phẳng đẹp

cắt nền bê tông

Hình 4: Cắt nền bê tông bằng máy cắt dây kim cương

Nhược điểm của thi công bằng máy cắt dây kim cương:

- Chi phí thi công rất cao
- Chi phí đầu tư máy lớn: Giá FOB khoảng 110.000 USD
- Kỹ thuật thi công

 Những bài viết sau tôi sẽ trình bày các phương án thi công ứng dụng thực tế vào từng tình huống cụ thể. Các bạn muốn tìm hiểu về công nghệ này có thể liên hệ trực tiếp hoặc gửi mail về địa chỉ Emaill: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. .

- Nguồn: Tháo dỡ công trình