1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Di dời khu công nghiệp Biên Hòa 1

Do dời khu công nghiệp Biên hòa 1Chiều ngày 8/7 năm 2013, đoàn công tác Ủy Ban Khoa học công nghệ môi trường của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND Tỉnh Đồng Nai về việc di dời khu công nghiệp Biên Hòa 1 để chuyển đổi thành khu đô thị thương mại du lịch hiện đại.

Theo khảo sát về nồng độ chất ô nhiễm có trong nguồn nước ở Sông Đồng Nai vượt quá 5 lần tiêu chuẩn quy định của nhà nước về nước thải công nghiệp. Một nguy hiểm nữa là toàn bộ người dân ở Thành phố Biên Hòa sử dụng nước sinh hoạt được xử lý ở sông Đồng Nai. Vì vậy việc di dời khu công nghiệp Biên Hòa 1 là việc làm rất cần thiết và cần được thực hiện nhanh chóng. 

Di dời khu công nghiệp Biên Hòa 1

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu tán thành chủ trương di dời KCN Biên Hòa 1, đồng thời cho rằng, sông Đồng Nai - nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 20 triệu dân ở hạ lưu, đang có dấu hiệu ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng. Trong đó, KCN Biên Hòa 1 là một trong những tác nhân gây ô nhiễm lớn nhất, di dời là việc làm cấp thiết. Hiện trung bình mỗi ngày, 97 doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN Biên Hòa 1 xả ra hơn 9.000m³ nước thải. Trong số này, chỉ có 1.100m³ được đấu nối qua KCN Biên Hòa 2 để xử lý, 7.900m³ nước thải còn lại được các doanh nghiệp “tự xử lý” rồi xả trực tiếp ra sông Đồng Nai.

Đồng Nai cũng chuẩn bị chu đáo KCN Giang Điền (thuộc huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) - cách KCN Biên Hòa 1 khoảng 20km với quy mô 528ha để di dời. Đồng thời, nếu các doanh nghiệp muốn di dời về các KCN Ông Kèo, KCN Long Thành cũng được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất. Tổng vốn thực hiện dự án gần 15.000 tỷ đồng.

Toàn bộ các nhà xưởng, xí nghiệp đủ tiêu chuẩn sử dụng được tháo dỡ và di dời sang nơi sản xuất mới. Những công trình không đảm bảo an toàn kết cấu được phá dỡ toàn bộ. Ban quản lý dự án tìm Nhà thầu phá dỡ công trình uy tín để thực hiện công việc này.

Theo khảo sát về ý kiến của người dân, thì tất cả đều ủng hộ việc di dời này. Một số vướng mắc trong việc di dời khu công nghiệp Biên Hòa 1 là việc ổn định sản xuất kinh doanh cho các xí nghiệp cũng đang được các cấp lãnh đạo tính đến. Theo đó thì Ban quản lý dự án sẽ hỗ trợ phí di dời và xây dựng tại nơi sản xuất mới dựa trên số tiền bồi thường.

- Báo Đồng Nai -