1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Phá dỡ nhà cũ gây nguy hiểm cho người đi đường

phá dỡ nhà cũ gây nguy hiểm cho người đi đườngPhá dỡ nhà cũ là công việc đòi hỏi tính an toàn rất cao. Bởi vì xung quanh diện tích thi công thường có nhà liền kề, ngỏ hẻm nhiều người qua lại. Một đơn vị thi công phải đảm bảo tối thiểu: không cho văng bê tông, cát đá ra ngoài bằng cách lập rào chắn...

Dưới đây là một ví dụ điển hình cho sự nguy hiểm của việc thiếu ý thức của 1 đơn vị phá dỡ ngoài Hà Nội

Vào lúc 20h ngày 28/5, một nữ sinh viên ĐH Dân lập Phương Đông đi ngang qua đây đã trở thành nạn nhân của công trình đang phá dỡ này.

Theo thừa nhận của ông Trần Việt Dũng (đại diện Công ty 36 - chủ đầu tư vi phạm) tại trụ sở UBND quận Ba Đình chiều 29/5, khi máy đang cặp một tảng bê-tông thì một phần của kết cấu bê-tông này đã văng xa 25m, rơi trúng nữ sinh viên trên.

Trao đổi với VietNamNet chiều 29/5, Trưởng Công an phường Giảng Võ cho hay, nạn nhân bị thương vùng đầu và ngay sau đó đã được phẫu thuật cấp cứu tại Bệnh viện Xanh-pôn.

"Đến lúc này, do nạn nhân vừa trải qua phẫu thuật, chúng tôi vẫn chưa làm việc được trực tiếp để rõ về mặt pháp luật. Chúng tôi đã chuyển vụ việc lên quận" - vị này cho biết.

Trước khi vụ tai nạn xảy ra, vào lúc 15h chiều 28/5, biên bản ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng này đã được Thanh tra Xây dựng phường Giảng Võ lập, nêu rõ "Công ty 36 chưa đủ điều kiện phá dỡ công trình" và ông Trần Việt Dũng đã ký, đồng thời cam kết dừng.

Tuy nhiên, do Công ty 36 chưa chấp hành đình chỉ thi công nên UBND phường Giảng Võ cùng ngày đã phải có thêm quyết định đình chỉ phá dỡ.

Tại trụ sở UBND quận Ba Đình, Phó Chủ tịch Bùi Văn Thông khẳng định từ 3 ngày trước khi tai nạn (trên) xảy ra, ngày 25/5, quận đã có công văn khẳng định việc phá nhà B6 lúc này là chưa đủ điều kiện. Hiện vẫn còn hộ tầng 1 chưa bàn giao nhà, do đó chưa thể coi đã giải phóng xong hoàn toàn mặt bằng. “Theo Luật Nhà ở, chưa bàn giao, chưa ra quyết định, tổ chức cưỡng chế mà đã phá dỡ nhà dân như vậy là sai" - ông Thông nói.

Hy vọng những nhà thầu phá dỡ ý thức được trách nhiệm của mình, chú trọng hơn nữa công tác an toàn khi thi công thì sẽ không còn xảy ra thêm trường hợp nào đáng tiếc.