1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Bao che trong xây dựng trái phép ở Hà Nội

Công trình xây dựng sai phépVi phạm trong trật tự xây dựng Hà Nội đã vốn phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đã từng có thời điểm lãnh đạo Thành phố Hà Nội rất quyết tâm trong việc xử lý vi phạm và tổ chức nhiều đợt ra quân cắt ngọn, phá dỡ công trình sai phép và trái phép. Tuy nhiên trong thực tế một số công trình vi phạm trong thời gian qua đã cho thấy có sự bao che của chính quyền cơ sở từ phường tới quận đối với chủ xây dựng vi phạm.

Tiêu biểu cho sự vi phạm này là công trình xây dựng ở số 46 E ngõ 256 Đê La Thành, Phường Thổ Quan, Quận Đống Đa được xác định là sai phép. Diện tích sai phép theo hồ sơ phá dỡ ở Quận Đống đa được xác định từ tầng 2 đến tầng 5 của công trình này là mỗi tầng 31,6m2, tuy nhiên diện tích theo hồ sơ phá dỡ của phường Thổ Quan là mỗi tầng chỉ có 10,5m2, ít hơn 20,8m2. Mặc dù có sự chênh lệch lớn về diện tích như vậy, thế nhưng theo ý kiến của Chủ tịch phường Thổ Quan vẫn khẳng định hồ sơ phá dỡ của phường đã được UBND Quận phê duyệt theo đúng quy định.

Ý kiến chủ tịch phường Thổ Quan
Theo ý kiến chủa Chủ tịch UBND Phường Ngô Doãn Cương: " UBND Phường căn cứ vào hồ sơ thẩm, trong quá trình hồ sơ thẩm thì chúng tôi phải báo cáo với UBND Quận, mà Phòng quản lý đô thị là cơ quan giúp UBND Quận thẩm duyệt những hồ sơ này"
Căn cứ vào thực trạng của công trình, với số liệu khác nhau của 2 hồ sơ phá dỡ, người dân ở đây cho rằng Phường Thổ Quan đã cố tình làm hồ sơ giả đề bao che cho sai phạm của chủ sở hữu xây dựng, còn Quận Đống Đa thì lại bao che cho Phường Thổ Quan. Mặc dù thông tin của phường và quận cung cấp về hồ sơ phá dỡ hoàn toàn khác nhau thế nhưng báo cáo về công tác cưỡng chế của cấp phường và quận thì lại giống nhau. Đó là đều hoàn thành công tác cưỡng chế, trong khi thực tế công trình chỉ mới cưỡng chế được khoảng 30%.

Ý kiến của Quận Đống Đa
Theo ý kiến của ông Phan Trọng Việt, Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Nội khi được phóng viên hỏi: "Sai phép của hồ sơ công trình ấy là 31,2m đúng không ạ? Trả lời: Khi làm gì cũng phải có kiểm tra, chứ mình không thể ngồi trên này mình trả lời ngay được, nếu mình trả lời ngay được thì mình là quan liêu, phải kiểm tra cụ thể bằng những văn bản thì mình mới làm rõ được đã giải quyết được bao nhiêu."
Không chỉ có chuyện hồ sơ phá dỡ mà báo cáo xử lý đình chỉ thi công của UBND phường Thổ Quan cũng có nhiều điểm khuất tất. Báo cáo của phường về thời gian đình chỉ thi công thể hiện qua việc cắt điện, cắt nước là từ tháng 2 năm 2012, thế những thông báo cắt điện của cơ quan điện lực lại là tháng 7 năm 2012. Lãnh đạo quận Đống Đa cho rằng đây chỉ là nhầm lẫn chứ không phải báo cáo sai.

Ý kiến người dân
Khi chúng tôi phỏng vấn Ông Lê Tiến Bảo, người dân phường Thổ Quan được ý kiến như sau: " Chúng tôi cảm thấy là có sự bao che giữa quận và phường dường như là một tổ chức, vì lợi ích của một nhóm người cho nên chúng tôi rất bức xúc nên chúng tôi không tin tưởng vào phường. Vì vậy chúng tôi đề nghị cấp Thành phố cao hơn quan tâm giải quyết." Còn theo bà Nguyễn thị Thân: " Đến bây giờ, chiều ngày 13 theo anh Việt chúng tôi vẫn tiếp tục làm từ nay đến 15, nhưng thực tế công trình không có làm. Chỉ sửa chữa những một phần. Bây giờ chúng tôi muốn đưa vấn đề này ra ánh sáng, đề nghị thanh tra của Thành phố về kiểm tra cụ thể công trình này, xem công trình sai phép ở phần nào, sửa phần nào để chúng tôi yên tâm."

Công trình xây dựng không phép
Lại vẫn trên địa bàn phường Thổ Quan, quận Đống Đa Hà Nội, một tòa nhà bề thế được mọc lên mà không hề có giấy phép xây dựng. Vì vậy người dân không có cơ sở để tin chính quyền từ phường tới quận có thể vô can trong hơn suốt 1 năm công trình hoành tránh này mọc lên. Hướng xử lý cho những công trình không phép như thế này, quận Đống Đa cho biết trong vòng 60 ngày từ khi công trình xây dựng mà không có khiếu kiện Quận sẽ xem xét cấp giấy phép bổ sung.

Những vấn đề này cần được các cấp lãnh đạo Thành phố Hà Nội giải quyết mạnh tay, có những biện pháp xử lý đối với những cán bộ vi phàm bao che cho tình trạng này.

- Thaodocongtrinh.vn -