1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Nứt bê tông

Nứt bê tôngVết nứt trong cấu trúc bê tông là những hệ quả của thiết kế không chính xác, xây dựng bị lỗi hoặc quá tải và có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của một tòa nhà và các người dân sinh sống trong tòa nhà và khu vực lân cận.

Vết nứt ngoài cấu trúc
Vết nứt ngoài cấu trúc xảy ra chủ yếu là do nội ứng suất gây ra trong vật liệu xây dựng. Những vết nứt thường không gây nguy hiểm nhưng trông khó coi, tạo ra cảm giác bất an cho người sử dụng.

Nứt bê tông

Các vết nứt xuất hiện trở lại trên bề mặt sau sửa chữa khi vết rỉ của thép chưa được loại bỏ

Sự cố trong bê tông:

1. Sự cố trông thấy được:
Nếu những sự cố hiện tại, bê tông có cường độ thấp và sẽ nhanh chóng xấu đi do dễ dàng thâm nhập của nước và các hóa chất khác. Lúc nào cũng vậy, sẽ yêu cầu sửa chữa cấu trúc sau khoảng một vài năm xây dựng. Nguyên nhân phải được phân tích và loại bỏ các khiếm khuyết trước khi làm bất kỳ việc sửa chữa, gia cố bổ sung. Thường, chống thấm của tấm bê tông được thực hiện một cách hời hợt và nó không đạt được mong muốn bởi vì bê tông khiếm khuyết bên dưới lớp chống thấm này đã không được xử lý để đánh dấu các khuyết tật vĩ mô đã tồn tại trong bê tông. Nguyên nhân chính của những khuyết tật nói chung là do bất cập trong thiết kế hoặc trong quá trình xây dựng.


2. Sự cố không thấy được:
Những khiếm khuyết không nhìn thấy được bằng mắt thường. Trong quá trình xây dựng tạo ra khoảng trống ( bọt khí ) trong bê tông, nhưng bề ngoài không thể quan sát được.Cũng có thể xảy ra khi lượng nước cao, dẫn đến hiện tượng thép bị hoen gỉ sau một thời gian sử dụng. Ban đầu thì chưa có hiện tượng gì xảy ra, nhưng khi tác động của thời tiết khiến bê tông xuống cấp, nhưng những vết nứt này thường không sâu và dài. Nhưng những sự cố nhỏ như vậy nên được khắc phục ngay để tránh gây ảnh hưởng đến kết cấu và mỹ quan.

Nứt bê tông
Sự ăn mòn của thép và phá bê tông do sự xâm nhập của hơi ẩm

Kết luận:
Các sự cố của bê tông nhìn thấy được và không thấy được đều ảnh hưởng đến kết cấu của công trình, vì vậy các công trình khi xảy ra sự cố cần được nghiên cứu kỹ nguyên nhân để có phương pháp xử lý nứt bê tông kịp thời.

Nguồn: Tháo dỡ công trình