1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Ván khuôn

Ván khuônKhi bê tông tươi và trong trạng thái lỏng nó phải được giới hạn trong một khuôn để khi bê tông đông cứng sẽ được hình dạng theo yêu cầu. Ván khuôn là thuật ngữ dùng để mô tả khuôn này.

Hầu hết ván khuôn được làm bằng gỗ ép, một mặt ngoài trơn phẳng để làm mặt trong của ván khuôn, tiếp xúc trực tiếp với bê tông.
Khi bê tông tươi được đổ vào ván khuôn và đầm chặt sẽ tạo ra lực lớn tác động lên thành ván, nên phải gia cố bằng những thanh gỗ ngang hoặc giây chằng.

Ván khuôn tốt:
- Ván khuôn được làm từ vật liệu đắt tiền, và đòi hỏi phải có kỹ năng và kinh nghiệm trong sản xuất.
- Ván khuôn thường cần phải được sử dụng nhiều lần để giảm bớt chi phí đầu tư, tăng hiệu quả đầu tư. Điều này chỉ có thể khi nó được xử lý, làm sạch và lưu trữ cẩn thận.
- Đối với những bức tường cao trên 1m phải có bản vẽ định vị ván khuôn, còn trường hợp dưới 1m chỉ cần phác thảo đơn giản vị trí là đủ.
- Các hình ảnh dưới đây cho thấy một phần của kết cấu bê tông ngay sau khi ván khuôn được tháo dỡ ra. Chất lượng thấp (vòng tròn). Đây là một dấu vết của ván khuôn bị ăn mòn hư hỏng hoặc sơn ván khuôn bị đóng cục trên thành ván dẫn đến bề mặt bê tông không phẳng.
Vì vậy điều quan trọng là luôn kiểm tra bề mặt ván khuôn trước khi đổ bê tông để luôn có được bề mặt bê tông phẳng đạt yêu cầu.

Ván khuôn

Tốt ván khuôn cần thỏa mãn các tiêu chí sau:

- Nó là đủ mạnh để hỗ trợ trọng lượng của bê tông tươi trong việc chứa và nén, và bất kỳ tải trọng khác phát sinh trong quá trình thực hiện.
- Bộ mặt của ván khuôn là đủ chất lượng để sử dụng nó.
- Nó có thể được dễ dàng dựng lên và hạ xuống.
- Nó đủ ổn định trong mọi thời tiết.
- Nó có thể được xử lý một cách an toàn và dễ dàng sử dụng các thiết bị có sẵn.
- Đạt tiêu chuẩn an toàn
- Các vết nối đảm bảo đủ kín để bê tông không rò rỉ ra ngoài.

Lời kết:

Chất lượng công trình được tạo bởi rất nhiều các yếu tố nhưng trong đó ván khuôn cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp làm phẳng bề mặt bê tông cũng như định hình các kết cấu được đúng vị trí. Vì vậy các nhà thầu xây dựng cần chọn lựa kỹ loại ván khuôn cũng như nguồn gốc của nó để có thể kiểm soát một phần chất lượng.