1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Xử lý nứt bê tông

xử lý nứt bê tôngTrong quá trình xây dựng thường xuyên xảy ra hiện tượng nứt bê tông do tác động của tự nhiên hoặc kỹ thuật. Vết nứt gây mất mỹ quan và làm yếu kết cấu của công trình. Có rất nhiều phương pháp xử lý hiện tượng này, và dưới đây là những phương pháp sử dụng phổ biến nhất hiện nay

1. Khoan lỗ và bơm keo epoxy:

Đây là phương pháp chỉ mang tính chất tương đối và tạm thời. Phương pháp này được tiến hành như sau:
- Dùng máy khoan tay khoan lỗ D5mm vào trực tiếp các rãnh nứt với mật độ 15-20cm
- Vệ sinh sạch khe nứt bằng khí nén
- Trám dọc vết nứt bằng Matit vàng để ngăn không cho keo epoxy tràn ra ngoài
- Bơm keo epoxy trực tiếp vào các lỗ đã khoan, keo sẽ ngấm vào tận sâu bên trong vết nứt.
- Kiểm tra sau 2h để đánh giá mức độ khắc phục, tiến hành làm phẳng mặt bê tông và nghiệm thu công trình.

2. Khâu của vết nứt bê tông:

Khâu liên quan đến việc khoan lỗ trên cả hai mặt của vết nứt và vữa sau đó cố định vết nứt bằng kim loại hình chữ U với chân ngắn như thể hiện trong hình dưới đây:

xử lý nứt bê tông

Hình 1: khâu các vết nứt bê tông

Khâu nên được sử dụng khi độ bền kéo phải được phục hồi trở lại trên vết nứt lớn. Khâu một vết nứt có xu hướng căng cứng lại cấu trúc tổng thể làm cho bê tông bị nứt ở các nơi khác. Do đó, điều cần thiết nhất là khảo sát thích hợp được thực hiện và nếu được yêu cầu, phần tiếp giáp hoặc bộ phận được tăng cường sử dụng các kỹ thuật thiết kế phương pháp tăng cường. Vì áp lực thường tập trung, sử dụng phương pháp này kết hợp với các phương pháp khác có thể cần thiết .

Thủ tục gồm khoan lỗ trên cả hai mặt của vết nứt, làm sạch các lỗ và neo đậu hai chân chủ lực trong các lỗ, kết hợp với vữa xi măng không co ngót hoặc nhựa epoxy dựa trên hệ thống liên kết. .

3. Dự ứng lực bên ngoài:
Các vết nứt uốn trong bê tông cốt thép thì phương án xử lý nứt bê tông có thể hạn chế và thậm chí sửa chữa theo phương pháp của Dự ứng lực. Nó làm khít các vết nứt bằng cách cung cấp lực nén để bù đắp cho những lực căng và còn bổ sung thêm một lực nén lại. Phương pháp này đòi hỏi phải neo đậu của thanh (hoặc dây) cho các thiết bị neo (hướng dẫn - khung-góc) (Hình 2).

 xử lý nứt bê tông

Hình 2:

4. Khoan và Cắm:
Khi một đường hợp lý chạy thẳng vết nứt và có thể thâm nhập ở một đầu, khoan xuống theo chiều dài của vết nứt và vữa để tạo thành một chìa khóa như hình 3 có thể sửa chữa chúng.

Phương pháp này sử dụng cho bê tông đúc sẵn hoặc trong nhựa đường. Nếu cần thiết phải đánh dấu thì khoan một lỗ và cắm vào lỗ thứ hai với nhựa đường, bằng cách sử dụng lỗ đầu tiên như một chìa khóa và thứ hai là một con dấu.

 xử lý nứt bê tông

Hình 3: Máy khoan Plugging

Một lỗ từ 50 đến kính 75mm tùy thuộc vào chiều rộng của vết nứt bê tông nên được khoan vào trung tâm trên và sau vết nứt. Lỗ phải đủ lớn để cắt các vết nứt dọc theo chiều dài đầy đủ của nó và cung cấp đủ nguyên liệu để sửa chữa cấu trúc có tải trọng chính tác dụng lên. Lỗ khoan sau đó nên được làm sạch, được làm chặt chẽ và đầy vữa. Phím vữa ngăn chặn chuyển động ngang của các phần của bê tông tiếp giáp với các vết nứt.

- Diễn đàn xây dựng thế giới 2010 -