1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Dự án đường tân sơn nhất - Bình lợi

bl3

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực TPHCM có tổng cộng 45 đường vành đai, trong đó có đường Vành đai số 1 bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh

chạy qua cầu Phú Mỹ, ra ngã tư Bình Thái đến khu vực gần cầu Gò Dưa (cách cầu khoảng 300m), đi theo đường Kha Vạn Cân, qua cầu Bình Lợi đi theo hướng song song với đường sắt đến ngã năm Nguyễn Thái Sơn, theo đường Hoàng Minh Giám qua công viên Hoàng Văn Thụ, đi theo Hương lộ 2 và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh.
Đường Vành đai số 1 có 12 làn xe với lộ giới từ 60m đến 67m. Quy hoạch đường Vành đai số 1 trên đường Kha Vạn Cân đã được xác định và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 1996. Ngày 27-3-2007, Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM đã tiến hành lễ ký tắt với Tập đoàn chuyên về đầu tư xây dựng hạ tầng, kinh doanh bất động sản GSE & C (Hàn Quốc) cho phép đơn vị này được đầu tư xây dựng tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài có chiều dài 13,7km, với tổng vốn đầu tư hơn 314 triệu USD”.

VỀ QUY MÔ DỰ ÁN VÀ LỘ GIỚI

Toàn bộ công trình nằm trong diện tích dự án đều được phá dỡ và đền bù thỏa đáng cho người dân và các tổ chức liên quan.
Dự án xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, có các đoạn sau:

Đoạn từ sân bay Tân Sơn Nhất đến nút giao thông Nguyễn Thái Sơn gồm 2 nhánh, lộ giới mỗi nhánh rộng 20m, đảm bảo đủ để lượng xe từ sân bay Tân Sơn Nhất thoát ra đường Vành đai số 1. Hai nhánh đường này không nằm trong quy hoạch đường Vành đai số 1 mà chỉ thực hiện chức năng đường nối để phục vụ cho nhu cầu lưu thông hành khách từ sân bay ra đường Vành đai số 1.

Đoạn từ nút giao thông Nguyễn Thái Sơn đến khu vực cầu Gò Dưa thuộc quy hoạch đường Vành đai số 1 TPHCM. Đoạn này có đường sắt và đường ống cấp nước đường kính 1.500mm chạy song song nên ngoài lộ giới đường cần phải bố trí đủ hành lang an toàn (khoảng 10m) cho đường sắt và đường ống cấp nước. Vì vậy, ranh giải tỏa cách đường ray xe lửa tối thiểu là 70m (lộ giới đường vẫn đúng 60m theo quy hoạch).
Đoạn từ khu vực cầu Gò Dưa đến cuối dự án là đoạn đường nhánh nối từ đường Vành đai số 1 đến ngã tư Linh Xuân (đường Xuyên Á). Đoạn này chỉ cần rộng 30m do khu vực này lưu lượng xe không cao. Ở đoạn này, trong một dự án khác, có một đường nhánh nối đường Vành đai 1 tại khu vực cách cầu Gò Dưa khoảng 300m đi ra ngã tư Bình Thái (xa lộ Hà Nội).

bl 5

TIỆN ÍCH CỦA DỰ ÁN


Đây là tuyến đường huyết mạch của TP HCM, sau khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện kết nối trung tâm thành phố với các khu đô thị vệ tinh xung quanh và các tỉnh liền kế như Bình Dương - Đồng Nai.

Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài là một tuyến cao tốc trong hệ thống giao thông vành đai của TP HCM với tổng chiều dài 13,7 km chạy dài từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Đường xa lộ này sẽ bắt đầu từ nút giao thông Trường Sơn (sân bay Tân Sơn Nhất) đi qua ngã năm Nguyễn Thái Sơn - Gò Vấp gồm 2 nhánh mỗi nhánh rộng 20 m với 3 làn xe. Tiếp theo đó, đoạn đường sẽ đi thẳng và vượt sông Sài Gòn với cầu Bình Lợi tới nút giao ngã tư Bình Triệu cạnh cầu Gò Dưa - quận Thủ Đức rộng 60 m, bố trí 2 làn xe.

Cuối cùng, tuyến đường sẽ đi thẳng đến nút giao Linh Xuân - quận Thủ Đức kết nối với quốc

lộ 1 rộng 30 m với 6 làn xe.

Mặt khác với 4 cầu và 4 giao lộ, đây là đường nội đô đẹp nhất rộng 30 - 65 m (tương đương 6-12 làn xe) giải tỏa một lượng lớn phương tiện của khu vực trung tâm thành phố về hướng Đông.

Đồng thời tuyến Tân Sơn Nhất - Bình Lợi cũng sẽ tạo điều kiện liên kết Đông - Tây của hệ thống giao thông vận tải của thành phố và đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp sân bay và càng biển., hỗ trợ việc phân luồng giao thông Nam Bắc, góp phần giải quyết trình trạng tắc nghẽn giao thông.

Toàn bộ diện tích công trình nằm trong khu quy hoạch dự án đề được phá dỡ để phục vụ công tác thi công.

bl1

Với tổng vốn đầu tư là 340 triệu USD do tập đoàn GS (Engineering Contruction - Hàn Quốc làm chủ đầu tư). Dự kiến toàn tuyến sẽ được hoàn thành vào năm 2012.
Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi gồm 4 cầu: cầu Rạch Lăng, cầu Bình Lợi, cầu dẫn từ cầu Bình Lợi đến quốc lộ 13, cầu Gò Dưa. Bốn nút giao: nút giao tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngã năm Nguyễn Thái Sơn, ngã tư Bình Triệu, ngã tư Linh Xuân.