1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Giải pháp an toàn lao động khi tháo dỡ công trình

antoanlaodong 01Phá dỡ công trình là công việc nguy hiểm, có khả năng rủi ro cao, đòi hỏi công nhân thực hiện phải cẩn trọng và được trang bị đầy đủ các trang thiết bị.  Tuy nhiên, số vụ tai nạn lao động liên quan đến phá dỡ công trình trong thời gian qua vẫn ở mức cao.Theo các chuyên gia, những nguyên nhân cơ bản gây tai nạn trong khâu phá dỡ có thể kể đến như chọn những phương án tháo dỡ không hợp lý, chỗ làm việc không an toàn, công trình đổ sập ngoài dự tính hoặc các công trình kế bên đổ do không gia cố.

Việc phá dỡ an toàn phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và kiến thức của chính công nhân phá dỡ. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều khâu liên quan đến nhà quản lý và chủ công trình. Các nhà quản lý và chủ công trình phải có trách nhiệm thực hiện đúng kế hoạch, quy trình đã đặt ra. Việc phá dỡ phải được giám sát bởi những cán bộ có kinh nghiệm trong lĩnh vực phá dỡ, hiểu biết những nguyên tắc cơ bản trong xây dựng.

antoanlaodong 01

Trước hết phải nghiên cứu tính chất vật lý và thiết kế của công trình cần phá dỡ để tìm phương án thích hợp. Dù công trình bằng bê tông, gạch, thép, hay gỗ thì bên trong nó cũng tập trung nhiều nội lực và ứng suất. Các lực và phản lực này công bằng khi công trình được hoàn thiện, tạo ra sự cân bằng và ổn định cho toàn bộ cấu trúc. Khi tập trung hoặc di chuyển các tải trọng sẽ tạo ra sự mất cân bằng cấu trúc đó và có thể gây sập đổ toàn bộ hoặc cục bộ.

Một số công trình mới cũng có những vấn đề đặc biệt như kết cấu có ứng suất tập trung hoặc gia cường ứng suất trong quá trình thi công. Có thể tìm hiểu những vấn đề này bằng cách trao đổi với khách hàng hoặc với chính quyền địa phương. Từ đó đề ra phương án tháo dỡ có thuyết minh kèm theo bản vẽ hoặc phác đồ về quy trình phá dỡ, các yêu cầu về máy móc, thiết bị kể cả các phương tiện bảo vệ cá nhân cần thiết.

Trước khi bắt đầu phá dỡ, tất cả những nguồn cung cấp năng lượng, điện, nước phải tạm thời ngừng hoạt động để ngăn ngừa rủi ro có thể xảy ra do điện giật, cháy, nổ hoặc úng lụt. Bố trí các phương tiện ngăn cản những người không phận sự vào khu vực đang thi công, ví dụ như dựng hàng rào vây xung quanh cao từ 2m trở lên.

Những điều cần lưu ý khi phá dỡ công trình

Phá dỡ theo quy trình: Một quy trình tốt là từ từ phá dỡ công trình hạ độ cao công trình (ngược lại với quy trình xây). Song trong nhiều trường hợp, sẽ tiết kiệm và nhanh hơn nếu sử dụng thuốc nổ, bi gang treo trên cần cẩu, búa máy... Những cách này đồng thời sẽ tạo ra một quy trình an toàn. Trong trường hợp các công trình không đủ độ an toàn để làm việc trên đó nên dùng giàn giáo độc lập để hỗ trợ.

Giàn giáo có tác dụng rất tốt trong phần lớn những loại công việc phá dỡ những tường xây hoặc tường gạch. Nên được sử dụng các thùng lồng chuyên chở cá nhân hoặc các sàn công tác di động chạy bằng điện khi thi công trên cao. Đôi khi có thể cần đến lưới bảo hiểm và trang bị bảo hộ.

Cẩn trọng khiphá dỡ bình chứa và thùng kín: Một số quy trình thi công đòi hỏi những thiết bị nhiệt như hàn cắt có chứa nhiều vật liệu như cháy nổ, dẫn tới tử thương. Đảm bảo an toàn cho những thiết bị như vậy là tối cần thiết và công nhân phải tuyệt đối chấp hành nội quy làm việc. Thông thường dễ xác định bình rỗng khí hơn là bình còn khí thừa. Khi xác định còn khí thừa các công nhân thường sử dụng biện pháp mở van tháo khí, xả khí trước khi tiến hành phá dỡ. Tuy nhiên, việc làm này rất nguy hiểm, nếu ở vào tình huống trên, nhà quản lý cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi chọn giải pháp cắt bình chứa bằng gia công lạnh và gia công nóng.

Những nhân tố có hại cho sức khỏe: Những nhân tố ảnh hưởng có hại cho sức khỏe và cơ thể thường xuyên xuất hiện trong công việc phá dỡ như bụi, khói độc sinh ra khi máy móc vận hành trong môi trường không thông thoáng, khí có mùi nặng rò rỉ từ các bình nhiên liệu hoặc môi trường làm việc chưa được dọn dẹp vệ sinh.

Việc hít phải khí độc hoặc bụi từ các hóa chất sinh ra cũng có tác hại lâu dài đối với con người. Vì vậy, trong thuyết minh phương án thi công phải có đánh giá mức độ nguy hiểm của công việc, có dự kiến các trang bị bảo vệ cơ quan hô hấp, mặt nạ phòng độc và các phương tiện cấp cứu.

- Nguồn: thaodocongtrinh.vn -