1. Skip to Menu
  2. Skip to Content
  3. Skip to Footer

Phá bê tông bằng bột nở

Phá dỡ bê tông bằng bột nở tách đá đem lại hiệu quả kinh tế bất ngờTrong các bài viết trước Nhà thầu phá dỡ công trình An Định đã giới thiệu những phương pháp phá dỡ bê tông bằng máy cắt dây kim cương, bằng đầu kẹp thủy lực. Và hôm nay sẽ tiếp tục cung cấp một phương pháp phá dỡ bê tông rất hiệu quả đó là phá bê tông bằng bột nở tách đá.

1. Tìm hiểu sơ lược về bột nở tách đá:

Bột nở tách đá là sản phẩm dạng bột với thành phần gồm oxit canxi và một số hóa chất không độc hại khác. Khi trộn bột nở tách đá với nước, vữa được tạo sẽ dần đông cứng và trương nở. Nếu vừa nạp vào lỗ khoan, quá trình trương nở sẽ tạo áp lực lên thành lỗ và sẽ phá dỡ kết cấu đá hoặc khối bê tông lớn một cách dễ dàng.

Bột nở tách đá được sử dụng rộng rãi trong khai thác đá và được áp dụng trong phá dỡ bê tông khối lớn từ năm 2008 do Nhà thầu phá dỡ công trình An Định áp dụng thử nghiệm và thành công.

2. Đặc tính kỹ thuật:

Thi công phá dỡ bê tông bằng bột nở

Hình 1. Tính chất hoạt động của bột tách bê tông

- Khi cho bột nở vào đầy lỗ D 38mm đã khoan sẵn thì áp suất trương nở tăng dần và lớn hơn 300kG/cm2. Lực kháng kéo của đá và bê tông nhỏ hơn cường độ chịu nén của chúng hàng chục lần. Với đá chỉ khoảng 40 - 80kg/cm2 và của bê tông chỉ từ 20 - 40kG/cm2, nên đá và bê tông dễ dàng bị tách phá khi trên chúng lỗ khoan và nạp vữa nở tách đá.

- Phá bê tông bằng bột nở tách đá tuyệt đối không tạo ra tiếng ồn lớn, không tạo sóng xung kích, không làm đá văng, không gây chấn động, không có bụ và khí độc gây ô nhiễm môi trường.

3. Hướng dẫn thi công

- Khoan lỗ bằng máy nén khí với đường kính lỗ tối ưu là 38mm, khoảng cách lỗ tùy thuộc vào độ cứng của bê tông nhưng trung bình khoảng 150 - 200mm/ lỗ.

Thi công phá bê tông bằng bột nở tách đá

Hình 2: Mật độ bố trí lỗ khoan tách bê tông

- Thông thường lỗ khoan có độ sâu ít nhất 150mm và có độ nghiêng 80 độ so với mặt phẳng đáy.
- Tỷ lệ trộn hỗn hợp bột và nước thích hợp nhất là 2 lít nước cho 5kg bột
- Thời gian trộn cần gói gọn trong khoảng 3 phút để bột nở đạt hiệu quả phá dỡ cao nhất
- Trước khi cho bột vào lỗ cần vệ sinh sạch sẽ
- Cho bột nở đủ đầy vào lỗ, tuyệt đối không cho tràn thừa hoặc thiếu sẽ không đạt hiệu quả phá dỡ bê tông như mong muốn.
- Bột nở ngay sau khi trộn lẫn với nước, áp suất tăng nhanh sau 24h và đạt cực đại trong vòng 5 đến 6 ngày.

4. Những lưu ý khi thi công:

- Mật độ lỗ khoan tùy thuộc vào độ cứng và dầy của bê tông nên cần bố trí phù hợp để đem lại hiệu quả cao.
- Làm tốt công tác an toàn lao động trong phá dỡ công trình bằng bột nở như: gang tay, nón, kiếng...
- Chuẩn bị đầy đủ thiết bị và nhân công để thao tác nhanh gọn liên tục.
- Che đậy lỗ khi trời mưa
- Không sử dụng bột nở để thi công sửa chữa kết cấu hoặc phá tường vây bởi vì tính nở khó kiểm soát của bột sẽ gây ảnh hưởng xấu đến kết cấu công trình.

Tóm lại:

Phá bê tông có rất nhiều cách, trong đó phương pháp dùng bột nở được áp dụng có kiểm soát thì sẽ đem lại hiệu quả rất cao. Nhà thầu phá dỡ cần nghiên cứu kỹ công trình cần phá dỡ và mục đích phá dỡ để áp dụng phương pháp này cho đúng cách và đúng đối tượng. Có thể kết hợp phương pháp này với các phương pháp phá dỡ khác để tăng hiệu quả trong phá dỡ công trình xây dựng cũ.

Xem thêm video Phá dỡ bê tông bằng kìm bóp thủy lực

- Nguồn: Nhà thầu phá dỡ công trình An Định